อเบอร์ดีน ปี 67 ตั้งเป้า AUM โต 10 - 15%

 อเบอร์ดีน ปี 67 ตั้งเป้า AUM โต 10 - 15% เดินหน้าจับมือลิเบอเรเตอร์ยกระดับการลงทุน


นายโรเบิร์ต เพนนาโลซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงปัจจุบัน อเบอร์ดีนมีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการ (AUM) อยู่ที่ประมาณ 2.9 - 3 หมื่นล้านบาท ในปี 2567 ตั้งเป้าหมายต้องการเติบโตสูงกว่าตลาด แม้ใน 2 ปีที่ผ่านมาจะอยู่ภายใต้ความเสี่ยง โดยตั้งเป้าเติบโตประมาณ 10 - 15% 


ด้านแผนการดำเนินงานปี 2567 เดินหน้ากลยุทธ์เดิมในการเติบโตในประเทศไทย ในหลายๆธุรกิจ พยายามออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อยกระดับการวางแผนทางการเงินของประเทศไทย นอกจากการให้บริการด้านกองทุนรวม รวมไปถึงการให้บริการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล (private fund) 


ทางอเบอร์ดีนเล็งเห็นถึงภาพรวมของประเทศไทย ที่มีแนวโน้มของการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งทางอเบอร์ดีนสาขาอังกฤษนั้นมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบผลิตภัณฑ์การบริหารเงินก่อนการเกษียณอายุอยู่แล้วจึงมีแผนที่จะนำการบริการรูปแบบนี้เข้ามาในประเทศไทย


ทางด้านการร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด มองว่ามีอุดมการณ์ที่ใกล้เคียงกันโดยทางอเบอร์ดีนนั้นต้องการให้นักลงทุนรับรู้ว่าการลงทุนเป็นเรื่องง่าย ในขณะที่ทางบริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด เน้นให้ความสำคัญกับการให้ความรู้เกี่ยวการเงิน (Financial literacy) ต่อลูกค้าเป็นสำคัญ โดยการร่วมมือครั้งนี้จะมีส่วนช่วยทั้งการวางแผนทางการเงินและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยี ที่เป็นทางถนัด ทั้งนี้คาดหวังว่าจะช่วยยกระดับช่วยเหลือลูกค้าและ AUM ของทางอเบอร์ดีนด้วยนั่นเอง


นางสาวดรุณรัตน์ ภิยโยดิลกชัย หัวหน้าฝ่ายการลงทุนตราสารทุน บลจ. อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2567 มองว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ประมาณ​ 3% โดยมาจาก 4 ปัจจัยหลัก ดังนี้ 1. ภาคการท่องเที่ยว ถือเป็นส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษบกิจไทย

2. ภาคการแพทย์รวมไปถึงด้านความงาม 3. ภาคการบริโภค (อาหารและเครื่อง) 4. กลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ทางด้านการลงทุนหุ้นไทยยังสนใจกลุ่มหุ้นขนาดเล็กและกลาง (Small-Mid Cap) เช่น CENTEL, MOSHI, SISB และ MEGA


#ABRDN #อเบอร์ดีน(ประเทศไทย) #อเบอร์ดีน